Mách mẹ bầu cách massage giảm mỡ bụng sau sinh an toàn

Nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh luôn là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Do bận chăm con cũng như phải duy trì một chế độ ăn nhiều dưỡng chất để có sữa, chị em gặp nhiều trở ngại trong việc lấy lại vòng eo nhỏ gọn. Vì vậy, cách massage giảm mỡ bụng sau sinh đang là một phương pháp được rất nhiều mẹ bầu quan tâm bởi sự an toàn và dễ áp dụng.

Vì sao mỡ bụng hình thành sau sinh?

Tình trạng béo bụng, bụng nhiều mỡ xảy ra khi các chất béo khi vào cơ thể không được chuyển hóa hết thành năng lượng, dần dần tích tụ thành lớp mỡ dưới da gây tăng kích cỡ cơ thể, chảy xệ da và là một phần nguyên nhân gây ra các vết rạn. Điều này gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều chị em tự ti khi diện trang phục sau sinh.

Mỡ bụng hình thành sau sinh khiến nhiều mẹ bầu tự ti
Mỡ bụng hình thành sau sinh khiến nhiều mẹ bầu tự ti

Với những mẹ bầu, tình trạng mỡ bụng hình thành sau sinh thường được gây ra bởi những yếu tố sau:

  • Hoocmon:

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, lượng hoocmon trong cơ thể có sự biến đổi mạnh chính là nguyên nhân gây ra tích tụ mỡ ở vòng hai. Cơ thể của người mẹ khi mang bầu cần tạo một chỗ chứa vững chắc cho thai nhi, các tiết tố sẽ thay đổi để tạo điều kiện cho lớp mỡ hình thành bao quanh vùng bụng để em bé phát triển.

  • Thiếu vận động:

Việc kiêng cữ, hạn chế di chuyển gần ngày sinh nở và không được vận động mạnh sau khi sinh dẫn tới các tế bào mỡ trong cơ thể không bị chuyển hóa đã gây nên sự tích trữ thành từng lớp dưới da.

Bận rộn sau sinh khiến chị em thiếu vận động và tích tụ mỡ bụng
Bận rộn sau sinh khiến chị em thiếu vận động và tích tụ mỡ bụng
  • Căng thẳng và lo âu:

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây nên tình trạng tích trữ mỡ bụng sau sinh. Việc chăm con mọi lúc chiếm hầu hết thời gian của mẹ bầu, khiến chị em không còn nhiều thời gian để chăm chút cho bản thân mình. Nhiều chị em gặp phải chứng mất ngủ, căng thẳng và thậm chí trầm cảm sau sinh cũng là nguyên nhân kích thích các hooc môn gây béo bụng.

Bên cạnh đó, việc nhìn thấy cơ thể mình nặng nề và kém sắc cũng khiến nhiều chị em tự tin và lo lắng, trạng thái tinh thần không thoải mái và ảnh hưởng tới cơ thể.

  • Thực đơn không cân bằng:

Một chế độ dinh dưỡng không khoa học cũng dẫn tới tình trạng béo bụng sau sinh nở. Bị ám ảnh bởi suy nghĩ cần nhiều sữa mẹ cho con, nhiều chị em bồi bổ cơ thể quá mức với quá nhiều thành phần chất béo và tinh bột. Tuy nhiên, một khi cơ thể nạp đủ hạn mức để có sữa, cung vượt quá cầu, những chất dinh dưỡng còn lại sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ khiến vòng hai trở nên nặng nề.

Chế độ ăn thừa chất cũng là nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh
Chế độ ăn thừa chất cũng là nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh
  • Di truyền:

Nếu bạn có bà hay mẹ từng bị béo bụng sau sinh, rất có thể bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này do thừa hưởng gen của họ.

Massage bụng sau sinh có giảm mỡ không?

Nếu các mẹ đang thắc mắc liệu cách massage giảm mỡ bụng sau sinh có hiệu quả không, câu trả lời là hoàn toàn có thể. Những cách massage giảm mỡ bụng vừa dễ thực hiện mà còn không tiêu tốn quá nhiều thời gian, phù hợp với những mẹ bầu bận bịu và không có thời gian tới các phòng tập để tập luyện.

Massage bụng sau sinh mang tới nhiều hiệu quả trong giảm mỡ bụng
Massage bụng sau sinh mang tới nhiều hiệu quả trong giảm mỡ bụng

Một số công dụng của các cách massage giảm mỡ bụng sau sinh phải kể đến như:

  • Giúp đốt cháy mỡ: Việc massage cho da khiến các lớp bị bị tác động bởi nhiệt độ cao, từ đó giúp đốt cháy mỡ và giải phóng năng lượng cho cơ thể, làm tiêu biến những vùng mỡ thừa. Bên cạnh đó, thao tác này còn giúp cho cơ vòng bụng săn chắc hơn.
  • Giúp lưu thông máu và dẫn lưu bạch huyết: Với việc ma sát và tạo thân nhiệt lên vùng bụng, những mạch máu dưới da được dãn nở và lưu thông tốt hơn. Máu được tuần hoàn giúp cho da dẻ trở nên hồng hào, cải thiện sách thái da như thâm sạm.
  • Giảm đau hậu sản: Sau sinh, cơ thể của các bà mẹ phải chịu tổn thương và để lại nhiều cơn đau vùng bụng. Với cách massage giảm mỡ bụng sau sinh, nhiệt độ sẽ giúp cho các cơn đau thuyên giảm, làm ấm khoang bụng, hỗ trợ cho các cơ quan sinh sản sớm trở lại kích cỡ ban đầu.
  • Loại bỏ sản dịch ra ngoài cơ thể: Sau khi sinh nở, nhiều chất dịch còn lại từ tử cung không ngừng chảy ra khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu. Những chất dịch này không ra hết trong một lần mà kéo dài dai dẳng, do đó, massage giảm mỡ bụng sau sinh sẽ hỗ trợ đẩy những chất lỏng này ra ngoài nhanh hơn.
Massage có thể giúp mẹ bầu giảm những cơn đau
Massage có thể giúp mẹ bầu giảm những cơn đau

Chi tiết cách massage giảm mỡ bụng sau sinh

Sau khi đã biết được những công dụng từ việc massage giảm mỡ, các mẹ có thể tiến hành áp dụng ngay vào những khoảng thời gian rảnh rỗi. Để bắt đầu thực hiện phương pháp này, các mẹ hãy chuẩn bị cho mình một số loại tinh dầu có tính chất ấm nóng và lành tính để áp dụng thoa cùng lên da hỗ trợ cho quá trình xoa bóp.

Mẹ bầu hãy áp dụng cách massage để giảm mỡ sau sinh
Mẹ bầu hãy áp dụng cách massage để giảm mỡ sau sinh

Sau khi đã chuẩn bị xong, Bạn hãy tiến hành thực hiện cách massage giảm mỡ bụng sau sinh theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Nhỏ tinh dầu vào lòng tay với lượng vừa đủ, sau đó xoa hai lòng bàn tay với nhau tạo thân nhiệt ấm nóng.
  • Bước 2: Kích thích các huyệt đạo trên vùng bụng bằng cách dùng hai ngón trỏ và ngón giữa nhấn vào vùng xung quanh rốn mở rộng ra hai bên thành bụng. Bạn hãy sử dụng lực vừa đủ và duy trì trong khoảng 3 phút.
  • Bước 3: Tiếp tục xoa lòng bàn tay vào nhau để tay ấm trở lại, tiến hành xoa đều theo vòng tròn nhẹ nhàng và ngược lại để kích thích giảm các vùng mỡ thừa. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp cho những mẹ sinh thường để tránh động vào vết thương.
  • Bước 4: Ấn vào vùng huyệt sau phần eo nhẹ nhàng để kích thích hệ tuần hoàn lưu thông hiệu quả, qua đó hỗ trợ làm tan mỡ cho vùng bụng thon gọn.
  • Bước 5: Nàng hãy ấn vào hai bên rốn để hoàn thành massage.
Chị em hãy mát xa nhẹ nhàng và tuần tự để giảm mỡ
Chị em hãy mát xa nhẹ nhàng và tuần tự để giảm mỡ

Lưu ý khi thực hiện massage giảm mỡ bụng sau sinh

Dù phương pháp massage khá an toàn và dễ thực hiện cho các mẹ bầu sau sinh để lấy lại vóc dáng, song vì cơ thể sau mang bầu vẫn còn rất yếu, các mẹ cần lưu ý một số điều quan trọng sau để những kỹ thuật này mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Lưu ý về thời gian thực hiện

Nên áp dụng cách cách massage giảm mỡ bụng sau sinh cho phù hợp. Với những mẹ sinh tự nhiên, bạn có thể thực hiện các động tác này sau khoảng 3 ngày kể từ khi chuyển dạ. Với những mẹ sinh mổ, nên đợi ít nhất 1 tuần để vết mổ phục hồi.

Ngoài ra, bạn nên chia các động tác thành những hiệp nhỏ từ 3 – 5 phút sau đó đổi động tác khác. Mỗi lần thực hiện massage sẽ kéo dài khoảng 15 – 30 phút tùy thuộc vào thời gian rảnh của bạn.

Chị em nên chú tới tới thời gian massage giảm mỡ sau sinh
Chị em nên chú tới tới thời gian massage giảm mỡ sau sinh
  • Cẩn thận khi tác động vào vết thương

Chú ý không dụng vào vết thương mổ khi thực hiện. Với nhiều mẹ sinh mổ, cho dù đã thực hiện sau khoảng 1 tuần sinh, tuy nhiên việc ma sát gần các mũi khâu vẫn tiềm ẩn các nguy cơ làm cho vết mổ thêm trầm trọng, xước xát và lâu lành. Do đó, các mẹ bầu nên tránh vùng vết mổ khi áp dụng cách massage giảm mỡ bụng sau sinh.

  • Không nên massage khi bụng đang có những cơn đau

Khoảng thời gian sau sinh thường xuất hiện các cơn đau bất ngờ, lúc này không nên thực hiện massage. Đặc biệt, nếu trong khi massage nàng cảm thấy vùng bụng ngày càng đau nhức, hãy lập tức dừng lại trước khi các triệu chứng ngày càng tăng lên bởi có thể gây nguy hiểm.

Mẹ bầu không nên massage khi đang gặp phải các cơn đau
Mẹ bầu không nên massage khi đang gặp phải các cơn đau
  • Đảm bảo thực hiện các động tác nhẹ nhàng

Các mẹ bầu hãy đảm bảo áp dụng cách massage giảm mỡ bụng sau sinh với một lực thật nhẹ nhàng, vừa phải, không nóng vội sớm thấy kết quả mà dùng quá sức.

Cơ thể sau sinh chịu nhiều biến động lớn nên rất mỏng manh và nhạy cảm, do đó cần rất nhiều thời gian để phục hồi trở lại như người bình thường, đặc biệt là trở lại vóc dáng thon gọn. Vậy nên chị em chớ vội vàng mà tác động quá nhiều lên vùng bụng để giảm mỡ.

  • Nên kiên trì áp dụng

Chị em hãy kiên trì thực hiện cách massage giảm mỡ bụng sau sinh mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất. Bởi quá trình lấy lại vóc dáng sau sinh là một quá trình gian nan và cần sự kiên trì để cơ thể dục hồi một cách từ từ.

Nàng hãy đặt chuông báo với giờ cố định trong ngày để nhắc nhở mình tập luyện, hoặc nhờ người thân nhắc nhở để quá trình diễn ra một cách đồng đều mang lại hiệu quả tốt nhất.

Mẹ bầu hãy kiên trì massage sau sinh để đạt được kết quả tốt nhất
Mẹ bầu hãy kiên trì massage sau sinh để đạt được kết quả tốt nhất
  • Nên kết hợp cùng tinh dầu massage chất lượng

Những tinh dầu được kết hợp khi thực hiện cách massage giảm mỡ bụng sau sinh phải là những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và không gây kích ứng.

Trước khi dùng, nàng hãy bôi thử một chút vào vùng da tay, nếu trong một thời gian nhất định da không bị kích ứng mới sử dụng. Để an toàn hơn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để biết những sản phẩm nào được phép sử dụng cho mẹ bầu sơ sinh để massage giảm mỡ.

  • Chú ý tư thế massage

Trong khi thực hiện, bạn cần chú ý tới tư thế massage để cơ thể được thoải mái nhất. Nàng nãy nằm ngửa ra giường hoặc ghế tựa dài có lót mềm và thả lỏng. Không gian xung quanh cũng nên thoáng đãng và thư thái nhất để kết hợp giảm stress, giúp tinh thần mẹ bầu luôn thoải mái.

Mẹ bầu hãy chú ý tới tư thế khi massage giảm mỡ bụng
Mẹ bầu hãy chú ý tới tư thế khi massage giảm mỡ bụng

Vậy là chị em đã có thêm kiến thức về các cách massage giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả rồi đó! Cơ thể sau sinh rất nhạy cảm và mỏng manh, vì vậy các mẹ hãy áp dụng cách massage một cách phù hợp và nhẹ nhàng nhất cho cơ thể. Chúc chị em áp dụng thành công và sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn sau sinh!

Đánh giá
Kèm ảnh
Gửi Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận