[Giải đáp] Nhuộm tóc bị rát da đầu có nguy hiểm gì không?

[Giải đáp] Nhuộm tóc bị rát da đầu có nguy hiểm gì không?

Th 2 11/12/2023 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Trong quá trình sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể khiến hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da đầu, gây ra tình trạng đau rát dữ dội. Chính vì vậy khiến cho nhiều người không khỏi thắc mắc về việc tại sao nhuộm tóc lại bị rát da đầu, hay phải xử lý như thế nào khi nhuộm tóc bị rát da đầu. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những lời giải đáp chính xác nhất.

Tại sao nhuộm tóc bị rát da đầu?

Các sản phẩm tạo màu hay còn gọi là thuốc nhuộm tóc đều có chứa một hàm lượng lớn những thành phần hóa chất, chúng có khả năng thay đổi cấu tạo và sắc tố trong sợi tóc chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn, vì vậy khả năng tác động của chúng đến cấu trúc cơ thể là rất cao. Đôi khi để thuốc nhuộm tóc tiếp xúc trực tiếp với da đầu có thể gây ra tình trạng đau rát dữ dội kéo dài.

Thành phần Paraphenylenediamine trong thuốc nhuộm có thể gây rát da đầu
Thành phần Paraphenylenediamine trong thuốc nhuộm có thể gây rát da đầu

Lý do bị rát da đầu khi nhuộm tóc có thể bắt nguồn từ thành phần Paraphenylenediamine – Đây là một hoạt chất thường xuyên có mặt trong các sản phẩm nhuộm tóc. Khi được kết hợp với các loại sản phẩm đi kèm trong thuốc nhuộm, có thể gây ra tình trạng ngứa rát và kích ứng da vùng đầu đối với những người có cơ địa nhạy cảm.

Nhuộm tóc bị rát da đầu có gì nguy hiểm không?

Tình trạng bị rát da đầu khi nhuộm tóc thực sự rất phổ biến và có tỉ lệ bị lan rộng ra những vùng da xung quanh chỉ sau một thời gian ngắn.  Chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn không biết nhuộm tóc da đầu có phải là một bạn dị ứng với thành phần của thuốc nhuộm, tình trạng này có ảnh hưởng gì nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng hay không?

Nhuộm tóc bị rát da đầu còn tùy thuộc vào tình trạng biểu hiện
Nhuộm tóc bị rát da đầu còn tùy thuộc vào tình trạng biểu hiện

Thực tế thì nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng, ngứa da đầu khi nhuộm tóc tóc là biểu hiện cho thấy cơ thể phản ứng với một số hoạt chất riêng biệt. Tuy nhiên tên những vấn đề này có thể phân biệt một cách rõ rệt theo mức độ bị ngứa rát từ nặng cho đến nhẹ.

Những biểu hiện bị rát da đầu khi nhuộm tóc

Thông thường bị rát da đầu khi nhuộm tóc tình trạng nhẹ sẽ có những triệu chứng phổ biến như sau:

Biểu hiện của việc nhuộm tóc bị rát da đầu
Biểu hiện của việc nhuộm tóc bị rát da đầu
  • Xuất hiện cảm giác châm chích và nóng rát ở trên vùng da đầu tiếp xúc với thuốc nhuộm, có cảm giác lan nhẹ da vùng mặt và cổ
  • Vùng da đầu tiếp xúc với thuốc nhuộm trong một thời gian dài bắt đầu xuất hiện tình trạng ngứa rát và nổi mẩn đỏ ở gốc tóc

Mặc dù những những biểu hiện này có thể được giải quyết một cách nhanh chóng và an toàn, nhưng tôi vẫn có một số trường hợp nhuộm tóc bị rát da đầu chuyển biến nghiêm trọng với các triệu chứng như:

  • Da đầu ở trong tình trạng ngứa rát kéo dài và không có dấu hiệu giảm bớt các triệu chứng này
  • Có cảm giác sưng họng và lưỡi, dẫn tới khó thở, nôn mửa, thậm chí là bị ngất xỉu.

Điều này cho thấy bạn đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ do phản ứng nghiêm trọng với thành phần có trong thuốc nhuộm tóc. Đối với những trường hợp này cần phải được được cấp cứu kịp thời và chữa trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Hướng dẫn sử dụng thuốc nhuộm tóc không bị rát da đầu

Thực tế thì tỷ lệ người bị ngứa rát khi sử dụng thuốc nhuộm tóc nào vô cùng cao, chính vì vậy mà việc tìm ra cách sử dụng thuốc nhuộm tóc không bị rát da đầu thực sự là mối quan tâm của nhiều người khi có nhu cầu nhuộm tóc.

Mặc dù vậy thì nhuộm tóc bị rát da đầu sẽ chỉ có thể tránh được khi bạn áp dụng phương pháp cụ thể như sau:

Kiểm tra khả năng thích ứng với thuốc nhuộm trước khi sử dụng

Nếu không muốn gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn hãy nhắc nhở với thợ nhuộm tóc rằng đây là lần đầu tiên bạn sử dụng nhuộm tóc. Lúc này Thợ Nhuộm tóc sẽ chú ý và thử trước một lượng nhỏ thuốc nhuộm trên tóc để kiểm tra xem da đầu bạn có kích ứng với loại thuốc nhuộm đó hay không, nếu không thì mới có thể sử dụng như bình thường.

Kiểm tra với một lượng vừa đủ trên da tay trước khi sử dụng
Kiểm tra với một lượng vừa đủ trên da tay trước khi sử dụng

Trong trường hợp bạn cảm thấy nhuộm tóc bị rát da đầu rất nhiều và da đầu bắt đầu đỏ lên. Chứng tỏ da đầu bắt đầu mẫn cảm với thuốc nhuộm và phản ứng lại với thành phần thuốc nhuộm.

Vì thế nếu tiếp tục sử dụng thuốc sẽ khiến tình trạng rát da đầu trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên hãy chú ý đến thời gian mà da đầu phản ứng, điều này sẽ tiết lộ rất nhiều về việc liệu bạn có phù hợp để sử dụng thuốc nhuộm tóc hay không.

Lựa chọn cho mình một địa chỉ nhuộm tóc uy tín và chất lượng

Việc bị rát da đầu có thể bắt nguồn từ việc lựa chọn các sản phẩm thuốc kém chất lượng, hoặc địa chỉ cung cấp dịch vụ nhuộm không đạt tiêu chuẩn. Đây là lý do mà bạn nên tìm đến những salon tóc uy tín để có thể đảm bảo kết quả nhuộm hiệu quả và an toàn với sức khỏe của mình. Không những vậy, thường những salon uy tín sẽ sử dụng loại thuốc nhuộm tốt, và rất kỹ trong quá trình thực hiện nhuộm để bạn có mái tóc đúng như mong muốn.

Lựa chọn thực hiện nhuộm tóc tại những địa chỉ uy tín cũng là một cách để tránh tình trạng nhuộm tóc bị rát da đầu xảy ra. Hoặc nếu có xảy ra với mức độ nhẹ thì các địa chỉ này cũng sẽ hỗ trợ bạn một cách tận tình, không cần phải lo lắng về việc tổn thương da đầu so với tự thực hiện nhuộm tóc tại nhà như thông thương bạn nhé!

Các bước nhuộm tóc cơ bản để không bị rát da đầu

Tỷ lệ sẽ giảm đi đáng kể, nếu bạn thực hiện đầy đủ các bước như sau:

Phủ khăn hoặc áo trùm lên vai để tránh bị lem thuốc

Khăn hoặc áo trùm sẽ thấm phần màu nhuộm chảy ra trong quá trình thực hiện nhuộm tóc, Đây là điều cần thiết để tránh cho thuốc nhuộm tiếp xúc trực tiếp và gây dị ứng hoặc rát da. Nếu bạn quyết định dùng khăn, nên chọn khăn có màu tối để không thấy rõ màu nhuộm, cố định khăn ở ngay trước cổ với kẹp để giữ khăn chắc chắn hơn.

Chải đầu gọn gàng để dễ nhuộm

Bạn nên chải sao cho tóc không bị rối khi nhuộm tóc. Việc này sẽ giúp cho việc bôi thuốc nhuộm dễ dàng và tóc được nhuộm đều màu hơn. Đồng thời nó cũng tránh đi nguy cơ bị rớt những lọn tóc trong quá trình nhuộm màu bị dính vào da.

Chải tóc gọn gàng vào nếp sẽ giúp nhuộm dễ dàng hơn
Chải tóc gọn gàng vào nếp sẽ giúp nhuộm dễ dàng hơn

Bôi Vaseline lên những vùng da cần bảo vệ

Bạn có thể dùng vaseline, son dưỡng môi hoặc sản phẩm dưỡng tóc đi kèm với bộ thuốc nhuộm (nếu có). Đây là một trong những mẹo đem lại tác dụng lớn, vừa có tác dụng bảo vệ da không bị tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm, lại giúp việc rửa sạch thuốc nhuộm bị lem trên da dễ dàng hơn.

Đeo găng tay khi nhuộm tóc tại nhà

Găng tay thường có sẵn trong bộ thuốc nhuộm nhưng nếu không có bạn có thể dùng găng tay cao su hoặc găng tay nilon dùng một lần. Việc đeo găng tay khi nhuộm tóc là bắt buộc. Kể cả với những loại thuốc nhuộm có thành phần dưỡng chất dịu nhẹ, nhưng nếu tiếp xúc bằng tay không trong thời gian dài cũng có thể gây ra cảm giác đau rát.

Nên sử dụng găng tay để bảo vệ da khi đang nhuộm tóc
Nên sử dụng găng tay để bảo vệ da khi đang nhuộm tóc

Pha thuốc nhuộm với thuốc trợ nhuộm theo tỉ lệ phù hợp

Việc này chỉ áp dụng cho một số thuốc nhuộm và hướng dẫn trên hộp sẽ cho bạn biết về việc sử dụng thuốc trợ nhuộm. Thuốc trợ nhuộm thường có sẵn trong hộp thuốc nhuộm. Nếu không có, bạn có thể mua ở cửa hàng chuyên các sản phẩm cho tóc. Nếu phải mua thuốc trợ nhuộm, bạn nên chọn loại 20%.

Sử dụng thuốc trợ nhuộm và thuốc trợ nhuộm kết hợp với nhau không đúng tỉ lệ sẽ khiến cho việc nhuộm tóc dễ dàng bị rát da đầu hơn

Tiến hành nhuộm tóc

Sau khi đã chuẩn bị kỹ càng mọi điều cần thiết, bạn có thể bắt đầu nhuộm tóc theo các thao tác lần lượt.

  • Dùng lược tách tóc thành nhiều phần nhỏ vừa phải, giúp thuốc nhuộm đều màu và ít bị dính vào da đầu hơn.
  • Bôi thuốc nhuộm lên từng phần tóc, lưu ý sử dụng một lượng vừa đủ để tránh bết dính
  • Hẹn giờ ủ tóc trong thời gian phù hợp rồi xả sạch để loại bỏ hết thuốc nhuộm tóc còn sót lại.

Một số cách xử lý khi nhuộm tóc bị rát da đầu

Phần trên của bài viết đã hướng dẫn đạo cách để nhuộm tóc không bị rát da đầu, tuy nhiên những cách thức này chỉ áp dụng nếu bạn chưa từng thực hiện nhuộm tóc. Trong trường hợp đã nhuộm tóc và bắt đầu thấy sợ thiện tình trạng giáp da sau khi nhuộm thì bạn cần phải có cách xử lý phù hợp.

Cần có biện pháp phù hợp để xử lý khi nhuộm tóc bị rát da đầu
Cần có biện pháp phù hợp để xử lý khi nhuộm tóc bị rát da đầu

Có thể được giải quyết nhanh chóng nếu như bạn áp dụng những cách thức dưới đây:

  • Nếu xác định bị rát da đầu nhưng không quá nghiêm trọng, bạn hãy dùng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ để rửa và gội sạch vùng da đầu tiếp xúc với thuốc nhuộm và theo dõi thêm một khoảng thời gian.
  • Một số cơ sở thẩm mỹ sẽ cung cấp cho khách hàng dung dịch thuốc tím (kali pemanganat) để giải quyết tình trạng bị rát da đầu khi nhuộm tóc. Dung dịch này mang đến khả năng oxy hóa hoàn toàn Paraphenylenediamine và đẩy lùi tình trạng dị ứng.
  • Ngoài ra cũng có thể điều trị các triệu chứng viêm da đầu do tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm như phát ban da và ngứa bằng các loại kem bôi corticosteroid không kê đơn. Loại kem bôi này có thể sử dụng được tại các vùng da như mặt, cổ và nhiều vị trí khác trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp với mắt và miệng.
  • Sử dụng dầu gội có chứa corticosteroid, chẳng hạn như clobex để điều trị dị ứng khi phát hiện nhuộm tóc bị rát da đầu. Ngoài ra cũng có thể dùng hydro peroxide để sát trùng nhẹ, làm dịu da, giảm kích ứng và phồng rộp nếu thấy bị rát da đầu nhẹ.
  • Uống thuốc kháng histamin cũng là một cách xử lý hữu hiệu để hạn chế tình trạng viêm và ngứa da đầu khi nhuộm tóc.

Hi vọng với những thông tin mà Thế Giới Làm Đẹp đã cung cấp, bạn đọc có thể lựa chọn cho mình một cách thức nhuộm tóc hợp lý, cũng như biết cách xử lý ngay khi gặp phải trường hợp này.

Top 10 kem ủ tóc collagen phục hồi tóc hư tổn, làm mềm tóc

12/12/2023 18 phút đọc

Giải pháp ngăn ngừa và phục hồi tóc hư tổn do tẩy nhuộm và tạo kiểu thường xuyên đó là dùng kem ủ tóc collagen. Dòng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết