Mụn trứng cá và cách điều trị hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Mụn trứng cá và cách điều trị hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Th 2 11/12/2023 14 phút đọc
Nội dung bài viết

Mụn trứng cá là vấn đề về thường gặp ở làn da, đặc biệt ở lứa tuổi đang dậy thì. Các loại mụn có thể ở nhiều mức độ khác nhau, vì thế điều trị mụn không phải chuyện đơn giản, cần có sự tư vấn và điều trị từ các chuyên gia da liễu có kinh nghiệm. Ngoài ra, việc tuân thủ điều trị và kiên nhẫn cũng là những yếu tố quan trọng giúp mau cải thiện tình trạng bệnh trứng cá làn da. Vậy điều trị chúng có khó không? Cách điều trị hiệu quả nhất là cách nào? Hãy cùng theo dõi những thông tin chia sẻ bên dưới từ Thế Giới Làm Đẹp bạn nhé.

Mụn trứng cá là gì?

Để trả lời cho câu mụn trứng là gì? Thì là tình trạng mụn da liễu liên quan đến tuyến bã nhờn dưới làn da chúng ta. Từ tuyến bã nhờn sẽ tiết nhờn đến lỗ chân lông và hình thành nên mụn. Những nốt mụn đỏ này khi hình thành lên nan lông sẽ bị một lượng lớn bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng da bị viêm.

Các loại mụn này thường sẽ xuất hiện trên mặt, lưng, ngực và vai. Tùy theo tình trạng, chúng có thể là những nốt mụn nhỏ cộm lên không đau (đau nhẹ), mụn sưng tấy trên da (tình trạng đau trung bình), hoặc có thể là những nốt mụn bọc rất đau và nghiêm trọng hơn nữa là tình trạng mụn bọc có mủ. Nhìn chung, tìm trạng mụn này nếu không được điều trị một cách triệt để sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của làn da sau này.

Được hình thành bởi nan lông khi bám bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa sẽ gây nên mụn
Được hình thành bởi nan lông khi bám bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa sẽ gây nên mụn

Các loại mụn trứng cá trên da mặt

Tình trạng mụn này được hình thành bởi nang lông khi không được vệ sinh sạch sẽ, vì thế sẽ gây ra những tình trạng mụn cho da như sau:

Tình trạng mụn đầu trắng

Khi dầu thừa cùng, tế bào chết và vi khuẩn tích tụ làm tắc lỗ chân lông sẽ gây ra tình trạng mụn đầu trắng. Vì các lỗ chân lông đã đóng, nên tạo cơ hội cho các tế bào chết và vi khuẩn “đi xuống” bên dưới bề mặt da rồi tạo nên mụn đầu trắng, khiến da mặt chúng ta sần sùi hơn. Tình trạng mụn này rất khó kiểm soát nhưng không gây viêm da và tình trạng mụn này thể trị hết hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng không ảnh hưởng xấu đến làn da chúng ta.

Xuất hiện mụn đầu đen

Mụn đầu đen là những nốt mụn xuất hiện ở trên bề mặt da. Những nốt mụn này chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết tích tụ lại. Màu sắc của mụn không phải là bụi bẩn khiến cho mụn biến chúng thành đen, mà là kết quả của sự phản xạ bất thường của ánh sáng mặt trời đến từ các nang lông bị tắc nghẽn. Mụn đầu đen thường xuyên xuất hiện và cũng như mụn đầu trắng, bạn không thể điều trị hết hoàn toàn.

Mụn đầu đen được hình thành bởi dầu thừa và tế bào chết trên da
Mụn đầu đen được hình thành bởi dầu thừa và tế bào chết trên da

Tình trạng mụn bọc

Một trong các dạng mụn trứng cá phổ biến nhất mà bạn có thể đang mắc phải, hoặc đã từng đó chính là mụn bọc. Chúng thường để lại những vết sưng đỏ với kích thước lớn, đôi khi gây đau nếu dùng sờ tay vào. Bên cạnh đó, mụn bọc được hình thành khi nang lông bị vỡ ở đáy –  từ đó chúng bị đẩy lên trên bề mặt da.

Tình trạng mụn mủ

Mụn mủ là một trong các loại mụn viêm khác của tình trạng mụn trứng cá. Chúng được “đội” cái đầu trắng với một vòng màu đỏ xung quanh vết sưng trên da. Các vết sưng thường chứa đầy dịch mủ màu trắng hoặc vàng. Bạn nên tránh chọc thủng hoặc bóp mụn mủ bằng tay. Vì điều này có thể gây ra sẹo hoặc vết thâm đen phát triển trên da làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn, khó điều trị.

Tránh chọc thủng hay nặn mụn bằng tay khi da xuất hiện tình trạng mụn mủ
Tránh chọc thủng hay nặn mụn bằng tay khi da xuất hiện tình trạng mụn mủ

Xuất hiện mụn đầu nang

Bên cạnh đó, mụn dạng nang này sẽ làm tình trạng viêm da trở nên trầm trọng hơn. Chúng có hình dạng như túi kín chứa đầy chất lỏng, dịch mủ… và giống như “hạt đậu lớn” nằm sâu dưới bề mặt của da của bạn.

Da bị mụn sần

Với tình trạng mụn này là những loại mụn trứng bị viêm, tạo thành những vết sưng nhỏ có màu đỏ hoặc hồng trên da mặt. Tình trạng da mụn này rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Nặn mụn hoặc bóp chúng có thể làm cho tình trạng viêm trở nghiêm trọng hơn và dẫn đến sẹo mụn trên da. Một số lượng lớn các nốt sần trên da có thể cho thấy tình trạng mụn trứng cá đang từ mức trung bình đến nặng –  vì thế, bạn nên đi kiểm tra, thăm khám với bác sĩ ngay nếu như gặp tình trạng này.

Da bị mụn sần rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng
Da bị mụn sần rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng

Qua đó, mụn trứng cá là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi và thường gặp ở trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, đôi khi người lớn (đặc biệt là phụ nữ) vẫn có thể bị nổi những tình trạng mụn bên trên. Vì thế hãy luôn chăm sóc da mặt của mình thật kỹ mỗi ngày bạn nhé.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá đến từ đâu?

Nếu da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá, có thể là do Hormone Testosterone ở nam và nữ tăng cao trong quá trình dậy thì và kích thích tuyến dầu thừa ở trên da. Ở độ tuổi thanh thiếu niên, tuyến bã nhờn bắt đầu tiết ra nhiều dầu thừa hơn khiến cho da bị nhờn rít, nhưng ở một số người lượng dầu này bị chặn bởi các lỗ chân lông mở trên da.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá đó chính là do vi khuẩn, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ lại làm tắc lỗ chân lông trên bề mặt da. Lượng dầu bị chặn lại và hình thành nên mụn đầu trắng, nếu lỗ chân lông mở gặp không khí sẽ gây nên mụn đầu đen, gây viêm hoặc nhiễm trùng, sau đó chúng sẽ hình thành nên mụn trên bề mặt da. Vì thế, nam thường có da dầu thừa nhiều hơn nữ nên sẽ gặp tình trạng mụn nặng hơn.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc da mặt không được làm sạch sâu và kỹ lưỡng
Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc da mặt không được làm sạch sâu và kỹ lưỡng

Những nguyên nhân nào làm mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn?

Có rất nhiều nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây nên loại mụn có tên “trứng cá” như là những thông tin được chia sẻ bên dưới:

  • Thay đổi Hormone trong cơ thể: Là lượng Hormone sinh dục hay còn biết đến là Androgen tăng cao hơn mức cho phép ở độ tuổi dậy thì sẽ làm chất nhờn tiết ra quá nhiều trên bề mặt da. Hormone Androgen cũng tăng cao trong quá trình mang thai. Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc tránh thai hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ vì trong chúng cũng có chứa chất giống Androgen.
  • Một số thành phần trong thuốc có thể gây ra mụn trứng cá: Bạn có thể mắc nguy cơ cao bị mụn trứng cá nếu bạn đang dùng thuốc chứa thành phần Corticosteroid, Androgen hoặc Lithium. Tuy nhiên, chúng không đáng kể – sẽ không tạo tình trạng mụn nghiêm trọng trên da.
  • Gen di truyền từ gia đình: Đây cũng chính là yếu tố tác động đến việc hình thành mụn trên da. Nếu gen ba mẹ đều có mụn thì đời con cũng sẽ thừa hưởng một phần.
  • Đồ ăn có nhiều dầu mỡ: Bạn có thể bị mụn khi dung nạp quá nhiều thức ăn có chất béo hoặc khi làm việc trong khu vực nhiều dầu mỡ như chiên rán trong nhà bếp. Chúng ta cũng nguyên nhân là tình trạng da của bạn ngày càng xấu hơn.
  • Làn da tiếp xúc quá nhiều hoặc bị đè mạnh bởi các vật dụng khác: điện thoại di động, nón bảo hiểm, đai đeo ba lô, trang sức không được làm sạch,…
  • Áp lực và căng thẳng: Nếu bạn thường xuyên bị stress, tinh thần không thoải mái cũng sẽ tác động đến da và gây nên mụn.
Những nguyên nhân trên sẽ tác động đến làn da gây nên mụn nhiều hơn
Những nguyên nhân trên sẽ tác động đến làn da gây nên mụn nhiều hơn

Cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Trị tình trạng mụn trứng cá tại nhà ��ơn giản nhất

Với phương pháp từ thiên nhiên:

Làm mặt nạ từ giấm táo

Giấm táo có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây nên tình trạng mụn trên da của bạn. Ngoài ra, giấm táo có chứa một số axit hữu cơ có thể khống chế viêm, làm lành sẹo nhanh chóng cho da.

Hướng dẫn cách sử dụng:

  • Bước 1: Trộn 1 muỗng giấm táo với 3 muỗng nước sạch (nếu sở hữu da nhạy cảm thì có thể pha thêm nước).
  • Bước 2: Sau đó dùng bông tẩy trang thấm dung dịch giấm táo thoa đều trên những vùng da bị mụn.
  • Bước 3: Để yên dung dich trong vòng 5 phút sau đó rửa sạch với nước và lau khô.

Nước trà xanh điều trị mụn cho da

Trà xanh cũng là một hợp chất chống oxy hóa tốt, ngoài công dụng làn nước thanh lọc có thể –  trà xanh còn được dùng để phục vụ nhu cầu làm đẹp da. Chứa rất nhiều hợp chất chất oxy hóa cao mang đến tác dụng ngăn ngừa tình trạng tiết dầu thừa trên bề mặt và không để mụn phát triển.

Hướng dẫn cách sử dụng:

  • Bước 1: Bắt nước và bỏ 10g là trà xanh vào, nấu trong vòng 10 phút.
  • Bước 2: Sau đó, tắt bếp – để nước thật nguội.
  • Bước 3: Bạn sử dụng bông tẩy trang thấm nước trà bôi đều lên mặt (có thể cho vào chai dạng phun sương để xịt lên da cũng rất hiệu quả).
  • Bước 4: Để yên trong vòng 5 phút và rửa lại với nước sạch cho da.
Điều trị mụn bằng nước trà xanh vô cùng hiệu quả cho da
Điều trị mụn bằng nước trà xanh vô cùng hiệu quả cho da

Mặt nạ nha đam dùng để trị mụn 

Chất gel này có tác dụng giúp chữa lành vết thương, trị bỏng và chống viêm nhanh chóng. Ngoài ra, nha đam còn chứa Axit Salicylic, lưu huỳnh hỗ trợ điều trị các loại mụn trên da và làm dịu da hiệu quả.

Hướng dẫn cách sử dụng:

  • Bước 1: Lấy phần gel từ 1 lá nha đam ra bằng bằng muỗng.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch mặt sạch, bạn thoa đều gel trực tiếp lên da mặt và nằm thư giãn trong 15 phút.
  • Bước 3: Rửa mặt lại với nước và dùng khăn bông cotton lau khô da.

Với phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng thuốc bôi

Bên cạnh đó, nếu bạn không có quá nhiều thời gian để thực hiện các bước làm mặt nạ thiên nhiên thì bạn cũng có thể dùng những sản phẩm mỹ phẩm có chứa những thành phần sau đây để điều trị tình trạng mụn trên da mặt của mình:

  • Rửa mặt nhẹ nhàng với nước ấm bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ pH thấp (>6.0).
  • Bôi kem chứa thành phần Benzoyl Peroxide.
  • Dùng sản phẩm có chứa Axit Salicylic.
  • Nên dùng sản phẩm có chứa thành phần Benzoyl Peroxide.
  • Nếu tình trạng mụn nặng, bạn có thể dùng Retinoids theo toa của bác sĩ hoặc thoa sản phẩm có chứa Axit Azelaic.
Nên sử dụng những sản phẩm có thành phần được nhắc đến bên trên để trị mụn trứng cá
Nên sử dụng những sản phẩm có thành phần được nhắc đến bên trên để trị mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá tại Spa Thế Giới Làm Đẹp

Theo những chuyên gia da liễu, bạn nên điều trị mụn này bằng phương pháp điều trị bằng tia Laser để trị triệt để, tránh tình trạng tái đi tái lại của mụn. Qua đó, bạn có thể chọn Spa của Thế Giới Làm Đẹp để điều trị với những ưu điểm như:

  • Không gây ra đau đớn/ trầy xước da trong quá trình trị mụn.
  • Hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng, kích ứng da.
  • Hỗ trợ điều trị cho các tình trạng như nám, thâm mụn, sẹo hiệu quả nhất.
  • Ngăn ngừa tình trạng mụn và thâm da trở lại.

Những ưu điểm bên trên sẽ giúp da chữa lành các tế bào hư tổn, phục hồi tế bào và khiếm khuyết do mụn, tái tạo làn da căng mịn và khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, ánh sáng Laser này sẽ tác dụng nhiệt giúp se khít các lỗ chân lông, kiểm soát hiệu quả các tuyến dầu nhờn dưới da, từ đó ngăn ngừa mụn tái phát trên làm da.

Thế Giới Làm Đẹp là khu phức hợp làm đẹp đầu tiên tại thị trường Việt, ngoài có các dịch vụ Spa chăm sóc da mang đến hiệu quả cao mà còn có những mặt hàng sản phẩm mỹ phẩm chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng. Đừng chần chừ nữa, hãy đến chăm sóc da và mua sắm mỹ phẩm ngay hôm nay bạn nhé.

Trên đây là cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất mà bạn nên biết được chia sẻ từ Thế Giới Làm Đẹp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn biết thêm về cách chăm sóc da mặt tốt nhất khi bị mụn trứng cá và sớm tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Những điều nên biết về phương pháp phun mí vi chạm

12/12/2023 10 phút đọc

Mí mắt là bộ phần quyết định rất lớn đến kết cấu chung của gương mặt. Khi bạn sở hữu một mí mắt đẹp sẽ giúp... Đọc tiếp

Cách làm nhạt màu khi chân mày xăm bị đậm

11/12/2023 11 phút đọc

Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải sau khi xăm chân mày là chân mày trở nên quá đậm màu, khiến... Đọc tiếp

Xịt khoáng trước hay sau serum? Cách sử dụng hiệu quả cho da

11/12/2023 11 phút đọc

Xịt khoáng là không kém phần quan trọng trong quá trình chăm sóc làn da, chúng không chi giúp làn da thông thoáng, không gây tình... Đọc tiếp

Review nước hoa hồng toner diếp cá Dokudami có tốt không?

11/12/2023 10 phút đọc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước hoa hồng (toner), trong đó toner diếp cá Dokudami là sản phẩm được nhiều phái nữ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết