Bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Th 6 07/06/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm giúp cải thiện tình trạng da khô ráp, bong tróc giúp bạn sở hữu làn da căng bóng và ẩm mịn. Tuy nhiên, có một vài trường hợp khách hàng bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Có cách nào để khắc phục hay không? Hãy cùng thegioilamdep.vn giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Vì sao bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt?

Bôi kem dưỡng ẩm bị rát da là tình trạng thường gặp, tuy vậy nhiều người vẫn không biết nguyên nhân vì sao để có cách khắc phục phù hợp. Dưới đây là những chia sẻ đến từ thegioilamdep.vn về các nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng da mặt bị rát khi thoa kem dưỡng ẩm.


Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng thoa kem dưỡng ẩm bị rát mặt

Da bị kích ứng với các thành phần

Một vài sản phẩm kem dưỡng ẩm thường có chứa một vài thành phần như paraben, dầu khoáng, hương liệu... có khả năng gây kích ứng khi sử dụng, đặc biệt là đối với những ai có làn da nhạy cảm. Đồng thời, một vài kem dưỡng ẩm có chứa các hoạt chất dưỡng da khác như retinol, BHA, AHA, vitamin C,... cũng có thể khiến làn da của bạn bị rát khi sử dụng sản phẩm.

Chọn kem dưỡng không phù hợp

Loại da của mỗi người là khác nhau như: da dầu, da khô hoặc da hỗn hợp. Do đó, trên thị trường cung cấp đa dạng các loại kem dưỡng ẩm để phục vụ mọi nhu cầu của làn da. Vì vậy, trường hợp bạn lựa chọn sản phẩm kem dưỡng không phù hợp với làn da sẽ gây nên tình trạng rát da khi thoa sản phẩm lên mặt.

Da nhạy cảm

Một vài trường hợp làn da của bạn đang trong giai đoạn nhạy cảm, dễ bị kích ứng do vừa trải qua liệu trình chăm sóc da hoặc bị dị ứng. Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào trong thời điểm này, kể cả kem dưỡng ẩm đều có thể khiến bạn có cảm giác da mặt bị đau rát.


Nếu da bạn đang bị tổn thương sau các liệu trình điều trị da khi thoa kem dưỡng ẩm sẽ có cảm giác rát

Kem dưỡng bị hết hạn hoặc hỏng

Tất cả các sản phẩm dưỡng da đều cần được bảo quản ở nơi khô thoáng, nếu không các thành phần hoạt chất có trong sản phẩm sẽ bị biến chất và hỏng. Trường hợp bạn sử dụng sản phẩm bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt.

Kem dưỡng hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, các sản phẩm dưỡng ẩm nổi tiếng đều có bị làm giả một cách tinh vi. Vì thế, trong trường hợp bạn không may mua và sử dụng kem dưỡng ẩm hàng nhái, thành phần trong sản phẩm không đảm bảo an toàn và lành tính cho làn da sẽ gây nên cảm giác rát trên da.

Thay đổi kem dưỡng liên tục

Làn da của bạn cần nhiều thời gian để quen dần với sản phẩm dưỡng da, do đó các bác sĩ da liễu cũng khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ít nhất 1-2 tháng để thấy được sự cải thiện rõ rệt trên da.

Ngược lại, nếu da chỉ mới bắt đầu tập làm quen với sản phẩm cũ trong vài tuần bạn đã nhanh chóng đổi sang kem dưỡng mới. Điều này khiến da không kịp thích nghi, làm da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng dẫn đến tình trạng bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt.


Việc thay đổi kem dưỡng ẩm liên tục khiến da khó thích nghi và dễ bị kích ứng, rát da mặt

Thoa kem dưỡng ẩm bị rát mặt phải làm sao?

Trong trường hợp bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt bạn cần áp dụng những cách khắc phục như sau để tránh ảnh hưởng xấu đến làn da, khiến da da bị viêm nhiễm.

  • Ngưng sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm để tránh làm da bị kích ứng, nếu vẫn tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến các biểu hiện nghiêm trọng hơn, kể cả viêm nhiễm.
  • Trường hợp cảm giác rát da chỉ ở mức độ nhẹ nhàng, bạn hãy dùng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý để làm sạch lớp-s kem dưỡng ẩm vừa thoa.
  • Nếu cảm giác rát da ở mức độ nặng hơn, bạn có thể cải thiện ngay bằng cách sử dụng các sản phẩm làm dịu da tức thì như đắp gel lô hội, xịt khoáng,...
  • Kết hợp ngừng sử dụng các sản phẩm dưỡng da đặc trị có chứa các hoạt chất dễ gây kích ứng như: vitamin C, AHA, BHA, retinol,... đồng thời ngưng cả việc trang điểm.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết, bởi làn da của bạn đang trong tình trạng dễ bị kích ứng không nên chịu thêm tác động của các chất tẩy rửa.
  • Sử dụng các sản phẩm phục hồi làn da chuyên sâu, có chứa các thành phần như: vitamin B3, vitamin B5, Ceramide,... để nhanh chóng phục hồi hàng rào bảo vệ của làn da.
  • Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn với nhiều rau củ và trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá giúp da sớm hồi phục. Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại chất kích thích, cồn, đường vì đều ảnh hưởng xấu đến da.


Khi bị rát mặt sau khi thoa kem dưỡng ẩm bạn nên thay đổi chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất hơn

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt mà thegioilamdep.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn sớm làm dịu và phục hồi làn da, tránh tình trạng kích ứng và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Chia sẻ 6 retinol cho da nhạy cảm tốt nhất hiện nay

06/07/2024 12 phút đọc

Retinol là một thành phần quen thuộc trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, đối với những làn da nhạy cảm, việc sử dụng... Đọc tiếp

5 Dòng retinol của Nhật nổi tiếng đình đám bạn nên biết

03/07/2024 9 phút đọc

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, được coi là "vàng" trong ngành công nghiệp chăm sóc da vì khả năng làm đẹp da tuyệt... Đọc tiếp

Nội dung bài viết