Tác hại của nước tẩy trang ảnh hưởng thế nào đến da?

Tác hại của nước tẩy trang ảnh hưởng thế nào đến da?

Th 2 11/12/2023 20 phút đọc
Nội dung bài viết

Tẩy trang là một trong những bước làm sạch bụi bẩn và lớp trang điểm đầu tiên và quan trọng nhất của một chu trình dưỡng da hằng ngày. Tuy nhiên, nếu không biết cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp hoặc không sử dụng đúng cách thì sẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ. Cùng Thế Giới Làm Đẹp tìm hiểu những tác hại của nước tẩy trang là gì, nguyên nhân và cách sử dụng đúng chuẩn trong bài viết sau nhé!

Có nên sử dụng nước tẩy trang hay không?

Nước tẩy trang là một “trợ thủ” đắc lực cho chị em trong việc làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên da mỗi ngày mà sữa rửa mặt hay nước không thể làm được. Chính vì vậy, làm sạch da bằng nước tẩy trang luôn được xếp vào bước đầu tiên trong quy trình skincare hàng ngày.

Nên sử dụng nước tẩy trang hàng ngày để làm sạch da
Nên sử dụng nước tẩy trang hàng ngày để làm sạch da

Nước tẩy trang sẽ giúp hòa tan lớp mỹ phẩm và kem chống nắng vốn không tan trong nước và tạo điều kiện cho việc làm sạch da trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng nước tẩy trang không đó là có, thậm chí là rất cần thiết.

Tác hại của nước tẩy trang

Việc tẩy trang mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho da nhưng trong một số trường hợp cũng có thể vô tình khiến da bị tổn thương nếu không thực sự quan tâm đến cách sử dụng và thành phần.

Bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn

Tác hại của nước tẩy trang đầu tiên có thể xảy ra đối với da là vô tình gây bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng này xảy ra đó là bạn đã quá tin tưởng vào nước tẩy trang mà không kết hợp thêm các bước rửa mặt sâu như rửa lại với sữa rửa mặt và nước hoa hồng. Lượng cặn trang điểm, dầu thừa vẫn còn sót lại trên bề mặt da rất nhiều sau khi tẩy trang, vì vậy da cần được làm sạch thêm ít nhất 2 bước nữa trước khi áp dụng các bước chăm sóc da khác.

Nước tẩy trang chứa silicon có thể khiến da bị nổi mụn

Nước tẩy trang chứa silicon có thể khiến da bị nổi mụn

Ngoài ra, việc lựa chọn nhầm sản phẩm nước tẩy trang có chứa silicon, paraben cũng là nguyên nhân khiến da bị tổn thương nặng nề sau khi tẩy trang.

Da bị mất nước, khô căng và nứt nẻ

Các loại nước tẩy trang trong thành phần có chứa cồn và paraben chính là “thủ phạm” hàng đầu gây ra tình trạng do bị khô căng, nứt nẻ và trở nên xỉn màu.

Da có thể bị mất nước, khô căng sau khi sử dụng nước tẩy trang chứa cồn

Bởi cồn có đặc tính hút ẩm và rút nước vô cùng mạnh mẽ, khi tiếp xúc với da mặc dù đem lại hiệu quả làm sạch tốt nhưng lại vô tình lấy đi lớp dầu tự nhiên, từ đó khiến da bị mất nước nghiêm trọng.

Trong khi đó, paraben là một chất bảo quản thường được có mặt trong bảng thành phần của các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng nếu tỷ lệ paraben trong mỹ phẩm vượt ngưỡng cho phép có thể trở thành nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn.

Ảnh hưởng đến mắt và môi

Hiện nay, các loại nước tẩy trang còn được chia ra làm hai loại đó là dùng riêng cho mắt và môi với thành phần dịu nhẹ và thường có chứa dầu nhiều hơn, loại còn lại sử dụng cho da mặt ít dầu hơn. Bởi vùng mắt và môi khá nhạy cảm, tuy nhiên lại thường xuyên được trang điểm đậm hơn. Nước tẩy trang thông thường sẽ không thể lấy đi toàn bộ mà vẫn còn sót lại, vô tình gây nên những tổn thương cho vùng da này.

Nên lựa chọn nước tẩy trang dành riêng cho mắt và môi
Nên lựa chọn nước tẩy trang dành riêng cho mắt và môi

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên phải trang điểm, nhất là tô son và đánh mắt thì tốt nhất nên chọn 2 loại nước tẩy trang dành cho 2 vùng da riêng biệt để đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất.

Có nên sử dụng nước tẩy trang nhiều lần hay không?

Một nghịch lý trên thực tế cho thấy rằng việc sử dụng nước tẩy trang quá nhiều cũng có thể trở thành nguyên nhân gây lão hóa da. Nếu như trước đây bạn vẫn luôn hiểu rằng việc tẩy trang sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn, hòa tan mỹ phẩm và làm sạch lỗ chân lông. Nhờ đó mà nước tẩy trang có thể đóng góp vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn vi khuẩn gây mụn hoạt động, đồng thời đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Tác hại của nước tẩy trang có thể khiến da nhanh lão hóa
Tác hại của nước tẩy trang có thể khiến da nhanh lão hóa

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy việc quá lạm dụng nước tẩy trang, sử dụng quá nhiều lần trong một ngày có thể trở thành nguyên nhân chính phá hủy tế bào, đặc biệt là ức chế quá trình tái tạo collagen, elastin. Từ đó có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này đó chính là việc tẩy trang nhiều lần trong ngày đã vô tình khiến da mất đi lượng đầu tự nhiên, nước tẩy trang có cồn cũng khiến da bị bào mòn. Đây chính là điều kiện “lý tưởng” cho ánh nắng mặt trời, khói bụi và vi khuẩn tấn công, phá hủy tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vì vậy, tần suất sử dụng nước tẩy trang trong ngày tốt nhất chỉ nên tối đa 2 lần, sáng và tối để đảm bảo phát huy tốt tác dụng dưỡng da.

Chỉ nên tẩy trang tối đa 2 lần mỗi ngày
Chỉ nên tẩy trang tối đa 2 lần mỗi ngày

Thành phần của nước tẩy trang gây hại cho da

Nước tẩy trang được xem là một “phát minh vĩ đại” với khả năng làm sạch sâu trong lỗ chân lông, nhưng lại vô cùng nhẹ nhàng và ít khả năng gây kích ứng cho làn da của phái đẹp lẫn phái mạnh.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp gặp phải tình trạng da nổi mẩn đỏ, mụn dị ứng li ti, nóng rát khó chịu sau khi sử dụng nước tẩy trang. Điều này đã “bật đèn đỏ” và đặt dấu chấm hỏi to đùng về bảng thành phần và phân tích các tác hại của nước tẩy trang kém chất lượng. Hãy bắt đầu ngay với những cái tên “hung thần” hủy hoại làn da dưới đây:

Cồn khô (Alcohol)

Một trong những nhóm thành phần gây nên tác hại của nước tẩy trang đối với làn da thì cồn là loại nên đứng ở vị trí đầu tiên. Cồn được dùng nhiều trong các sản phẩm tẩy trang, mỹ phẩm, đặc biệt các dòng dành cho da dầu, mụn với tác dụng làm sạch, mang lại cảm giác khô thoáng và diệt vi khuẩn.

Cồn khô trong sản phẩm tẩy trang nếu dùng ở nồng độ cao thì rất gây hại cho da
Cồn khô trong sản phẩm tẩy trang nếu dùng ở nồng độ cao thì rất gây hại cho da

Nếu được dùng với liều lượng hợp lý, da của bạn sẽ hoàn toàn ổn định và không hề bị gây hại. Nhưng đối với những loại kém chất lượng thì nồng độ cồn thường khá cao. Một trong những tác hại dễ thấy nhất chính là gây khô da, phá vỡ đi lớp màng bảo vệ tự nhiên và khiến da ngày càng trở nên suy yếu, lão hóa nhanh hơn.

Thành phần dầu khoáng (mineral oil)

Nếu bạn là một tín đồ làm đẹp chính hiệu thì chắc chắn đã từng nghe qua loại thành phần cấm kỵ được dùng để chăm sóc da mặt này rồi đúng không nào. Tuy nhiên vẫn có một số nhà sản xuất đã ghi tên của loại thành phần độc hại dầu khoáng thành một số cái tên biến thể khác trên bảng thành phần, nhằm đánh lừa khách hàng và bạn được nhiều hàng hơn.

Dầu khoáng là thành phẩm được chiết tách từ sự quá trình đun nóng ở nhiệt độ 210 độ C từ dầu mỏ, được dùng để làm mượt và mềm da tức thì.
Dầu khoáng là thành phẩm được chiết tách từ sự quá trình đun nóng ở nhiệt độ 210 độ C từ dầu mỏ, được dùng để làm mượt và mềm da tức thì.

Dẫu đem đến công dụng tạm thời vô cùng ưng ý nhưng về dài lâu da của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều mụn ẩn, mụn bọc… do chính thành phần dầu khoáng ngăn chặn sự bài tiết lỗ chân lông và làm bít tắc lỗ chân lông. Nếu sử dụng những sản phẩm làm đẹp có thành phần này thường xuyên thì có thể dẫn đến ung thư da.

Chất bảo quản (Parabens)

Một trong những thành phần khiến làn da bị ảnh hưởng bởi tác hại của nước tẩy trang kém chất lượng chính là chất bảo quản. Đây là những chất nhằm giúp sản phẩm không bị hư hỏng và kéo dài thời gian sử dụng.

Vì có chứa chất bảo quản trong nước tẩy trang- một trong những thành phần độc hại nhất đối với da, nên khi dùng, làn da của bạn sẽ bị kích ứng, hư hại nghiêm trọng vì bị phá hủy những cấu trúc tự nhiên có sẵn, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng lâu dài.

Chất bảo quản là một trong những thành phần độc hại nhất đối với làn da
Chất bảo quản là một trong những thành phần độc hại nhất đối với làn da

Hương liệu tổng hợp (Fragrance, Perfume)

Mặc dù hương thơm là một trong những yếu tố thu hút chị em khi chọn mua một món mỹ phẩm, đặc biệt là những loại sử dụng cho làn da của cơ thể. Tuy nhiên, với làn da mặt thì hoàn toàn ngược lại, bởi đây là vùng da mỏng, vì thế sẽ rất dễ bị kích ứng nếu sử dụng những sản phẩm có thành phần tạo hương bên trong.

Hương liệu tổng hợp xuất hiện do có sự xúc tác của nhiều loại hóa chất tạo hương, thường xuất hiện trong mọi loại sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng. Vì sự nguy hiểm của thành phần này nên nhiều nhà bàn đã dấu tên thật của chúng đi và chuyển thành những tên tiếng Anh như cologne, aftershave.

Đặc biệt, những làn da nhạy cảm hoặc da mụn nên tránh xa những thành phần này vì dễ khiến da đổ nhiều dầu, khó chịu và bỏng rát nếu cố gắng sử dụng lâu dài.

Thành phần DEA /MEA /TEA

Ngoài những loại tẩy trang dạng nước hoặc tẩy trang dạng dầu ra thì hiện nay còn xuất hiện thêm một số biến thể mới của dòng mỹ phẩm làm sạch này, đó là tẩy trang dạng bọt.

DEA /MEA /TEA là những chất có nguồn gốc đến từ các chất phụ gia hòa tan trong nước có tác dụng tạo bọt. Tuy khả năng làm sạch cao (do quá mạnh) nhưng tác hại của nước tẩy trang dạng này thường dễ khiến da bị khô và kích ứng nặng.

Tác hại của nước tẩy trang đến từ người dùng

Bên cạnh tác hại đến từ các thành phần có trong sản phẩm, tác hại của nước tẩy trang còn đến từ việc người dùng thực hiện không đúng cách. Từ đó, dù bạn có chọn sử dụng những sản phẩm tẩy trang chính hãng nhưng vẫn sẽ không bao giờ thấy được kết quả mà chúng đem lại cho làn da.

Sau đây sẽ là tổng hợp những lỗi sử dụng nước tẩy trang sai cách thường gặp nhất ở cả nam và nữ giới khi không thật sự chú tâm trong việc skincare da mặt hằng ngày.

Không dùng miếng tẩy trang mắt đúng cách

Khi sử dụng miếng tẩy trang mắt, các chị em chỉ thường đặt chúng lên mắt và nhanh chóng xóa sạch đi lớp make up có trên khu vực da này. Cách này thường được đa phần chị em thực hiện, tuy nhiên chúng lại không hoàn toàn đúng khi bạn chưa làm ẩm lớp trang điểm.

Dùng miếng tẩy trang mắt không đúng cách khiến da bí bách và gây hại cho da
Dùng miếng tẩy trang mắt không đúng cách khiến da bí bách và gây hại cho da

Nếu thực hiện đúng cách hơn, bạn nên sử dụng bông tẩy trang đã thấm nước tẩy trang và nhẹ nhàng đặt chúng lên khu vực mắt, sau đó tiến hành ấn xuống. Giữ miếng tẩy trang khoảng từ 10 – 30 giây để làm ẩm và chùi nhẹ nhàng. Cách này sẽ loại bỏ sạch lớp trang điểm hoàn toàn mà không cần phải tốn nhiều thời gian trong việc lặp đi lặp lại hành động tẩy trang.

Dùng bông tẩy trang xơ cứng và chà quá mạnh tay

Nhiều bạn nghĩ rằng, việc chà mạnh sẽ giúp lấy đi vết bẩn kỹ càng hơn, tuy nhiên thực tế việc này là đang “hành hạ” bề mặt da đấy. Càng mạnh tay thì bụi bẩn tuy loại trừ sạch nhưng bù lại đó chính là sự tổn thương nghiêm trọng bề mặt da, gây ra sự kích ứng và nổi mụn nghiêm trọng.

Vì thế, để tránh bị ảnh hưởng bởi các tác hại của nước tẩy trang, hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng thực hiện các động tác tẩy trang để không gây kích ứng và giúp da được thư giãn sau khi tiếp nhận nhiều hóa chất không tốt đến từ mỹ phẩm trang điểm, khói bụi.

Sử dụng sản phẩm tẩy trang không phù hợp với làn da

Vì muốn tiết kiệm, nhiều bạn trẻ thường lựa chọn loại nước tẩy trang có giá phù hợp với túi tiền của mình mà không quan tâm quá nhiều là nó có phù hợp với làn da của mình không. Điều này có thể vô tính khiến da của bạn lên mụn vì không loại bỏ sạch các lớp trang điểm và làm bị bí bách lỗ chân lông.

Sử dụng sản phẩm tẩy trang không phù hợp sẽ phản tác dụng làm da xấu đi
Sử dụng sản phẩm tẩy trang không phù hợp sẽ phản tác dụng làm da xấu đi

Chính vì thế, hãy đầu tư cho bản thân một dòng tẩy trang phù hợp với đặc tính làn da của mình. Điều này khá quan trọng, bởi khi chọn sản phẩm phù hợp với làn da thì công dụng sẽ được tối ưu nhất, nếu ngược lại không chọn sản phẩm phù hợp thì có thể sẽ gây nên những kích ứng da, phản tác dụng làm cho da xấu đi.

Nên dùng và lựa chọn nước tẩy trang chất lượng và an toàn như thế nào?

Cách sử dụng nước tẩy trang hàng ngày

Như đã đề cập, tác hại của nước tẩy trang sẽ đến từ việc chúng ta dùng không đúng cách. Vì thế sau khi chọn được sản phẩm phù hợp, bạn cần thực hiện theo các bước nhất định để mang lại hiệu quả sử dụng.

Tẩy trang đúng lúc chính là đối với người thường xuyên trang điểm thì nên tẩy trang ngay khi về nhà. Bạn cần tẩy trang nếu không da bạn sẽ bị đỏ hoặc phát mụn trứng cá, lỗ chân lông. Đổi với những bạn không thường xuyên trang điểm hay chỉ sử dụng kem chống nắng cũng nên tẩy trang ngay sau khi xong việc. Sau đó, bạn thực hiện các bước chăm sóc da để làn da có thể nhanh chóng lấy lại cân bằng.

Hãy tẩy trang đúng cách để có hiệu quả tốt nhất
Hãy tẩy trang đúng cách để có hiệu quả tốt nhất

Trong công đoạn tẩy trang bạn thực hiện ngược lại với công đoạn lúc trang điểm, tẩy trang mắt và môi bằng dung dịch chuyên dụng trước rồi mới đến toàn mặt. Đầu tiên hãy lấy khăn ấm lau nhẹ toàn bộ gương mặt để da được làm dịu và tránh những tổn thương khi tẩy trang.

Sau đó, bạn dùng nước tẩy trang thấm vào bông tẩy trang và lau đều trên khắp khuôn mặt, bạn cũng nên lưu ý đến những nơi nhỏ hẹp như cánh mũi, môi và mắt bởi đây là những vùng khuất và bạn thường không để ý đến. Thông thường, môi và mắt sẽ có nước tẩy trang chuyên dụng.

Sau khi dùng nước tẩy trang làm sạch bạn có thể làm sạch lại lần nữa bằng sữa rửa mặt giúp làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Chọn mua nước tẩy trang ở những địa chỉ uy tín

Chắc chắn một điều rằng, không một cô gái nào muốn nhận lấy cảm giác hối tiếc hay “giá như” sau khi mua một loại nước tẩy trang theo “trend”, theo “lời ngon ngọt” từ nhân viên bán hàng. Để chấm dứt cảm giác này, bạn cần bỏ túi các bước sau:

Bước 1: Tìm đến những cửa hàng, đại lý chính thức của sản phẩm. Tuy giá sản phẩm ở đây thường sẽ cao hơn một xíu nhưng sẽ có được cảm giác an toàn, tin tưởng khi mua sản phẩm ở những nơi chất lượng.

Chọn mua nước tẩy trang ở những địa chỉ uy tín
Chọn mua nước tẩy trang ở những địa chỉ uy tín

Bước 2: Lựa chọn cho mình một trong những dòng nước tẩy trang thông dụng, đặc biệt là phù hợp với loại da của chính bạn. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm dễ nổi mụn thì việc lựa chọn cần phải kỹ càng hơn. Đặc biệt là phải có thương hiệu rõ ràng, xuất xứ chính hãng.

Bước 3: Đọc bảng thành phần xem có chứa 5 chất gây hại cho làn da như trên hay không, lưu ý thứ tự của các bảng thành phần trong nước tẩy trang.

Với những bước đơn giản trên, chắc chắn bạn sẽ chọn cho mình được một sản phẩm tẩy trang phù hợp với làn da. Nếu đã sẵn sàng để làm đẹp làn da của bản thân hơn và tránh khỏi những tác hại của nước tẩy trang như trên, đừng quên ghé vào Thegioilamdep.vn hoặc đến trực tiếp cửa hàng Thế Giới Làm Đẹp để tham khảo và chọn mua nước tẩy trang tốt nhất cho bản thân nhé!

Ghé vào Thegioilamdep.vn để tham khảo và chọn mua nước tẩy trang tốt nhất

Trên đây là những chia sẻ về các tác hại của nước tẩy trang khi không được chọn và dùng đúng cách. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức làm đẹp hữu ích. Hãy theo dõi website để có thêm nhiều thông tin làm đẹp mới nhất bạn nhé! Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Những điều nên biết về phương pháp phun mí vi chạm

12/12/2023 10 phút đọc

Mí mắt là bộ phần quyết định rất lớn đến kết cấu chung của gương mặt. Khi bạn sở hữu một mí mắt đẹp sẽ giúp... Đọc tiếp

Cách làm nhạt màu khi chân mày xăm bị đậm

11/12/2023 11 phút đọc

Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải sau khi xăm chân mày là chân mày trở nên quá đậm màu, khiến... Đọc tiếp

Xịt khoáng trước hay sau serum? Cách sử dụng hiệu quả cho da

11/12/2023 11 phút đọc

Xịt khoáng là không kém phần quan trọng trong quá trình chăm sóc làn da, chúng không chi giúp làn da thông thoáng, không gây tình... Đọc tiếp

Review nước hoa hồng toner diếp cá Dokudami có tốt không?

11/12/2023 10 phút đọc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước hoa hồng (toner), trong đó toner diếp cá Dokudami là sản phẩm được nhiều phái nữ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết