Quy trình các bước skincare cho tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Quy trình các bước skincare cho tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Th 2 11/12/2023 19 phút đọc
Nội dung bài viết

Tuổi dậy thì được xem như là một trong những bước ngoặt mới với rất nhiều điều thay đổi. Một trong số đó là các vấn đề về da bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Để giúp bạn chăm sóc da đúng cách thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bước skincare cho tuổi dậy thì. Hãy cùng bài viết tìm hiểu các bước skincare cho tuổi dậy thì để giúp bạn ngày càng xinh xắn hơn nhé!

Tuổi dậy thì có cần phải skincare không?

Tuổi dậy thì cần phải skincare và đây là thời điểm mà phụ huynh nên bắt đầu dạy cho con mình cách skincare. Nguyên nhân là bởi vì khi bắt đầu dậy thì, làn da sẽ trở nên nhạy cảm, xuất hiện các vấn đề về mụn, bị sạm đen, nhiều dầu,… Lúc này, việc skincare sẽ giúp các bạn trẻ giảm bớt các vấn đề về da. Ngoài ra, việc hướng dẫn con cái skincare ở thời điểm này sẽ giúp các em biết cách chăm sóc da phù hợp, tránh các vấn đề có thể gặp phải về sau.

Khi bước vào tuổi dậy thì, làn da nhạy cảm và cần chăm sóc kỹ lưỡng
Khi bước vào tuổi dậy thì, làn da nhạy cảm và cần chăm sóc kỹ lưỡng

Các vấn đề về da thường gặp ở độ tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là thời điểm quan trọng để cơ thể và da mặt phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn cơ thể thay đổi nội tiết tố do đó sẽ gây ra các vấn đề về da như:

Mụn trứng cá là vấn đề thường gặp ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá là vấn đề thường gặp ở tuổi dậy thì
  • Mụn trứng cá: Sự tăng sản xuất dầu và tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến việc hình thành mụn trứng cá trên mặt, vai, lưng và ngực. Đây cũng là vấn đề da phổ biến nhất ở tuổi dậy thì.
  • Da tiết dầu: Sự hoạt động quá mắc của tuyến dầu gây tình trạng da nhờn và bóng, làm tăng khả năng bị mụn và tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Vết thâm và sẹo do mụn: Khi da bị mụn trứng cá tuổi dậy thì nếu không được điều trị đúng cách sẽ để lại thâm hoặc sẹo.
  • Da nhạy cảm hơn: Thay đổi nội tiết tố tuổi dậy thì làm da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng và đỏ khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
  • Rạn da: Trong quá trình phát triển của cơ thể, da có thể bị căng và hình thành rạn da, đặc biệt là ở vùng đùi và hông.

Cách skincare cho từng loại da ở tuổi dậy thì

Mỗi loại da sẽ có tính chất và đặc điểm khác nhau và sẽ có cách skincare phù hợp như sau:

Cách chăm sóc da dầu:

  • Sử dụng sữa rửa mặt chứa acid salicylic hoặc các thành phần làm sạch sâu dầu thừa và ngăn ngừa mụn.
  • Sử dụng toner không chứa cồn để cân bằng độ pH, dầu trên da đồng thời se lỗ chân lông.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu, có kết cấu lỏng hoặc dạng gel nhẹ, thấm nhanh, không gây nhờn da.
  • Sử dụng mặt nạ làm sạch sâu và hút dầu 1-2 lần mỗi tuần.
Không sử dụng các sản phẩm chứa cồn khi chăm sóc da dầu
Không sử dụng các sản phẩm chứa cồn khi chăm sóc da dầu

Cách chăm sóc da khô:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa thành phần gây khô da gây khô da.
  • Sử dụng toner không cồn để cung cấp độ ẩm và cân bằng độ pH cho da
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp nước và duy trì độ ẩm cần thiết cho da.
  • Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm và tái tạo da 2-3 lần mỗi tuần.

Cách chăm sóc da hỗn hợp:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da mà không gây khô da.
  • Sử dụng toner hoặc lotion để cân bằng dầu và độ ẩm trên da.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu cho da hỗn hợp thiên dầu và kem dưỡng dưỡng ẩm giàu dưỡng chất cho da hỗn hợp thiên khô.
  • Sử dụng mặt nạ làm sạch và cung cấp độ ẩm 2 lần/tuần.

Cách chăm sóc da nhạy cảm:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có thành phần thiên nhiên không gây kích ứng.
  • Chọn toner không chứa cồn và có thành phần dịu nhẹ cho da
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu hoặc các thành phần gây kích ứng da.
  • Tránh sử dụng sản phẩm có mùi hương, chất tạo màu và các thành phần gây kích ứng khác.
Sử dụng sản phẩm dịu nhẹ khi chăm sóc da nhạy cảm
Sử dụng sản phẩm dịu nhẹ khi chăm sóc da nhạy cảm

Các bước skincare cho tuổi dậy thì đơn giản và hiệu quả

Việc skincare sẽ khác nhau ở việc dùng các sản phẩm chăm sóc tùy theo từng loại da. Tuy nhiên, quy trình thực hiện thì luôn phải theo một trình tự nhất định. Dưới đây là quy trình các bước skincare cho tuổi dậy thì chuẩn nhất.

Làm sạch da kỹ lưỡng

Việc làm sạch da sẽ được chia thành nhiều bước nhỏ. Các bước này nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn, mỹ phẩm còn thừa, tế bào chết trên da, giúp da được sạch sẽ, ngăn ngừa các nguy cơ có thể gây mụn và giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất. Các bước làm sạch da gồm:

Bước 1: Tẩy trang: Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ lớp mỹ phẩm còn thừa còn sót lại cũng như bã nhờn trên da để tránh gây mụn. Bạn hãy sử dụng các sản phẩm tẩy trang gốc dầu để có hiệu quả tốt nhất.

Bước 2: Rửa mặt: Ở bước này, bạn nên dùng những loại sữa rửa mặt gốc nước có độ pH không quá cao để tránh tình trạng khô da.

Hướng dẫn cách bước rửa mặt làm sạch da hiệu quả
Hướng dẫn cách bước rửa mặt làm sạch da hiệu quả

Bước 3: Tẩy tế bào chết: Bạn hãy sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết có tác động dịu nhẹ như AHA, BHA,… Lưu ý là nếu da của bạn đang bị mụn viêm thì đừng thực hiện bước này. Nếu da bạn bình thường thì chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần/tuần.

Bước 4: Cân bằng da bằng toner: Việc sử dụng toner là để loại bỏ những gì còn sót lại trên da và giúp cân bằng độ pH. Bạn nên lựa chọn những loại toner có nồng độ pH vừa phải cũng như chứa những dưỡng chất phù hợp với làn da của mình.

Dùng các sản phẩm kem bôi trị mụn

Việc dùng kem trị mụn là một trong các bước skincare cho tuổi dậy thì quan trọng không thể bỏ qua. Sau khi đã làm sạch da, bạn hãy thoa một lớp kem trị mụn mỏng lên chỗ mụn. Các bạn trẻ hãy lựa chọn những sản phẩm có chứa các thành phần như Axit Salicylic hoặc Benzoyl Peroxide,… Các chất này có khả năng chống viêm, ngăn lượng dầu thừa, từ đó giúp cho các nốt mụn bị triệt tiêu dần và giảm nguy cơ xuất hiện trở lại.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Việc dùng kem dưỡng ẩm c�� hai công dụng, một là giúp cấp ẩm cho da, giảm thiểu khả năng tiết dầu do thiếu ẩm, hai là giúp khóa lại các dưỡng chất trên da để da có thể hấp thụ đầy đủ. Khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn hãy dùng ngón tay massage nhẹ nhàng để giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn.

Dưỡng ẩm da là một bước cực kì quan trọng trong chu trình dưỡng da
Dưỡng ẩm da là một bước cực kì quan trọng trong chu trình dưỡng da

Bảo vệ làn da bằng kem chống nắng

Sau khi thực hiện các bước dưỡng da, bạn cần phải thực hiện chống nắng cho da. Trong ánh nắng có các tia cực tím có thể gây hại cho da, nếu nhẹ thì có thể khiến da bị đen, cháy nắng, nếu nặng có thể gây ung thư da. Không những vậy, ánh nắng còn khiến cho da bị yếu đi, nhanh bị lão hóa, nếu bị ăn nắng quá nhiều thì việc skincare của bạn sẽ trở nên vô ích. Vì vậy, bạn hãy nhớ sử dụng kem chống nắng khi ra đường vào ban ngày.

Bảo vệ làn da bằng kem chống nắng
Bảo vệ làn da bằng kem chống nắng

Cách cải thiện và làm đẹp da ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì với một làn da nhạy cảm vô cùng “khó chiều”, các bạn nên có các bước skincare cho tuổi dậy thì phù hợp. Đồng thời chúng ta phải loại bỏ các thói quen không tốt sau đây:

Kết hợp skincare và chăm sóc da từ sâu bên trong

Bên cạnh các phương pháp chăm sóc da mụn tuổi dậy thì từ bên ngoài thì bạn cũng đừng quên các yếu tố bên trong cơ thể. Những mẹo nhỏ để da khỏe đẹp từ bên trong bạn có thể tham khảo như:

– Hạn chế ăn những đồ cay nóng, thức ăn quá mặn hoặc quá ngọt. Các chất kích thích như bia, rượu… Các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ.

– Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để có sức khỏe tốt và làn da được tươi khỏe hơn. Nên ngủ vào ban đêm để quá trình trao đổi chất và tái tạo da được diễn ra cách tốt nhất.

– Uống nhiều nước để cơ thể luôn được hydrat hóa sẽ ngăn ngừa mụn tốt hơn.

– Thường xuyên tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý. Hạn chế stress, căng thẳng hoặc quá lo lắng về vấn đề mụn của mình. Điều này chỉ làm cho tình trạng mụn trở nên xấu hơn thôi.

Từ bỏ một số thói quen không tốt cho da

Việc làn da mụn tuổi dậy thì thì việc chăm sóc là điều tưởng chừng như rất khó khăn vì càng chăm chút bao nhiêu thì tình trạng càng trầm trọng bấy nhiêu. Tuy nhiên, đó là do bạn còn giữ những thói quen thường ngày. Để có được làn da đẹp, bạn cần từ bỏ thói quen sau:

– Không tự ý nặn mụn, hoặc lấy tay “cạy mụn”. Đây là thói quen xấu phổ biến nhất của mọi người. Tất nhiên, những đốm mụn sẽ làm bạn khó chịu, nhưng hãy tập từ bỏ để chúng nhanh biến mất.

– Không nên sờ tay lên mặt vì đôi tay của bạn sẽ lây lan vi khuẩn lên mặt. Ngay cả khi bạn cho rằng đôi tay mình sạch cũng nên hạn chế đưa lên mặt.

Để có được làn da đẹp, bạn cần từ bỏ thói quen xấu làm ảnh hưởng đến da
Để có được làn da đẹp, bạn cần từ bỏ thói quen xấu làm ảnh hưởng đến da

Các hãng skincare phù hợp với tuổi dậy thì

Dưới đây là một số thương hiệu mỹ phẩm skincare rất phù hợp với các bạn đang ở tuổi dậy thì, da nhạy cảm:

Thương hiệu Cetaphil

Nhắc đến thương hiệu skincare phù hợp với làn da tuổi dậy thì thì Cetaphil không còn là cái tên quá xa lạ. Là thương hiệu mỹ phẩm cho da nhạy cảm nổi tiếng ra đời tại Texas, Cetaphil là hãng mỹ phẩm được các bác sĩ da liễu và các tín đồ yêu làm đẹp vô cùng tin tưởng.

Cetaphil đã nghiên cứu và cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da nổi tiếng như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm,… Trong suốt hơn 70 năm hoạt động, thương hiệu mỹ phẩm này không ngừng cải tiến công nghệ, hợp tác cùng các chuyên da da liễu hàng đầu để mang đến sản phẩm tốt nhất.

Các sản phẩm của Cetaphil đều cam kết không chứa cồn, hương liệu, paraben hay bất kì hoạt chất có thể gây kích ứng nào. Độ pH trong sản phẩm cũng đã được kiểm định nghiêm ngặt, dịu nhẹ với làn da. Do đó, mỹ phẩm chăm sóc da của thương hiệu này phù hợp với mọi loại da, ngay cả da nhạy cảm và da treatment.

Cetaphil là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu cho da nhạy cảm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng
Cetaphil là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu cho da nhạy cảm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng

Thương hiệu Simple

Simple được biết đến là thương hiệu chăm sóc da hàng đầu Anh Quốc với nhiều sản phẩm dịu nhẹ, lành tính cho mọi làn da. Các dòng mỹ phẩm của Simple đều hướng đến tất cả người dùng, đặc biệt là những làn da nhạy cảm nhất. Sau hơn 60 năm nghiên cứu và không ngừng cải tiến, các sản phẩm của thương hiệu này đảm bảo thân thiện với làn da và môi trường.

Một số mỹ phẩm chăm sóc da nổi tiếng của Simple phải kể đến như sữa rửa mặt, toner, nước tẩy trang, kem dưỡng ẩm,… Một bộ sản phẩm cơ bản của thương hiệu này đã đầy đủ các bước skincare cần thiết cho làn da tuổi dậy thì. Ngoài ra, thương hiệu cam kết nói không với hương liệu, cồn hay các chất có thể gây kích ứng khác.

Điều vô cùng đặc biệt tại Simple đó là không thử nghiệm trên động vật. Ngoài ra, các loại vỏ của sản phẩm cũng đều được sản xuất từ những nguyên liệu có thể tái chế được. Điều này giúp hạn chế được rất nhiều lương rác thải được đưa ra môi trường mỗi ngày. Mức giá cho mỗi sản phẩm Simple cũng rất “hạt dẻ”, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên.

Simple là thương hiệu chăm sóc da bình dân phù hợp cho da nhạy cảm ở tuổi dậy thì
Simple là thương hiệu chăm sóc da bình dân phù hợp cho da nhạy cảm ở tuổi dậy thì

Thương hiệu Cerave

Nếu bạn chưa biết tới mỹ phẩm của Cerave thì quả thật là một điều vô cùng đáng tiếc. Cerave là thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu đến từ Mỹ, được thành lập bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Các sản phẩm của Cerave đều được bổ sung ceramide với công nghệ nhũ tương đa dạng. Hoạt chất ceramide có tác dụng thiết lập và tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da chống lại các tác nhân xấu từ bên ngoài.

Cerave đã nghiên cứu và cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm cho từng loại da từ da khô, da dầu cho đến da nhạy cảm. Ở độ tuổi dậy thì, bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng,… của thương hiệu này.

Mỹ phẩm của Cerave được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu sử dụng. Giá thành của thương hiệu này cũng có nhỉnh hơn một chút so với hai thương hiệu trên, tuy nhiên nó hoàn toàn xứng đáng so với những gì mang lại.

Thương hiệu Cerave cho ra đời nhiều dòng sản phẩm phù hợp với từng loại da
Thương hiệu Cerave cho ra đời nhiều dòng sản phẩm phù hợp với từng loại da

Thương hiệu Cocoon

Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da đến từ Việt Nam. Được thành lập từ năm 2013, tuy nhiên Cocoon chỉ mới gây ra cơn sốt trên thị trường Việt Nam trong 3 năm trở lại đây. Đây là thương hiệu đi đầu cho trào lưu mỹ phẩm thuần chay an toàn, lành tính cho da tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Cocoon đều được sản xuất từ 100% các thành phần từ thiên nhiên như bí đao, hoa hồng,bưởi, rau má,… Đặc biệt, thương hiệu này cam kết không thử nghiệm trên động vật và sử dụng hạt vi nhựa để bảo vệ môi trường toàn cầu.

Tất cả các dòng mỹ phẩm của Cocoon đều được nghiên cứu và thử nghiệm trong vòng 12 – 24 tháng, đạt tiêu chuẩn DRC của Nhật Bản và Bộ Y tế Việt Nam. Các sản phẩm đều không chứa paraben, formaldehyde, phthalates,… đảm bảo không gây kích ứng ngay cả với làn da nhạy cảm nhất.

Cocoon là thương hiệu đi đầu cho xu hướng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam
Cocoon là thương hiệu đi đầu cho xu hướng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam

Thương hiệu Bioderma

Bioderma mà thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu của Pháp, được thành lập bởi Jean-Noel Thorel. Với sự lành tính và an toàn mà nó mang lại, Bioderma luôn là cái tên quen thuộc được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Các sản phẩm của thương hiệu này đều được nghiên cứu trên nhiều nền da khác nhau, đặc biệt là da dễ kích ứng. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn.

Thương hiệu Bioderma đã cho ra đời vô số các dòng sản phẩm phù hợp cho mỗi loại da khác nhau ngay cả với làn da của trẻ em. Bạn có thể tham khảo các loại sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm,… để đưa vào chu trình skincare cho da tuổi dậy thì của mình.

Trong các sản phẩm Bioderma đều không chứa paraben, formaldehyde,… do đó phù hợp với cả da nhạy cảm. Sử dụng các công thức sáng chế độc quyền từ các chuyên gia da liễu hàng đầu, Bioderma chắc chắn là một trong những sản phẩm xứng đáng nhất để bạn sử dụng.

Bioderma là thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu của Pháp và được tin dùng trên khắp thế giới
Bioderma là thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu của Pháp và được tin dùng trên khắp thế giới

Trên đây là những chia sẻ về các bước skincare cho tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua để có được làn da sáng khỏe nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ “gỡ rối” những khó khăn mà các bạn đang gặp phải trên da ở giai đoạn dậy thì của mình. Thegioilamdep.Vn chúc bạn thành công!

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Những điều nên biết về phương pháp phun mí vi chạm

12/12/2023 10 phút đọc

Mí mắt là bộ phần quyết định rất lớn đến kết cấu chung của gương mặt. Khi bạn sở hữu một mí mắt đẹp sẽ giúp... Đọc tiếp

Cách làm nhạt màu khi chân mày xăm bị đậm

11/12/2023 11 phút đọc

Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải sau khi xăm chân mày là chân mày trở nên quá đậm màu, khiến... Đọc tiếp

Xịt khoáng trước hay sau serum? Cách sử dụng hiệu quả cho da

11/12/2023 11 phút đọc

Xịt khoáng là không kém phần quan trọng trong quá trình chăm sóc làn da, chúng không chi giúp làn da thông thoáng, không gây tình... Đọc tiếp

Review nước hoa hồng toner diếp cá Dokudami có tốt không?

11/12/2023 10 phút đọc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước hoa hồng (toner), trong đó toner diếp cá Dokudami là sản phẩm được nhiều phái nữ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết